|
|
|
|
|
|
|
|
ตำรายามสามตา
ท่านท้าวตรีเนตร
เล็งญาณทราบเหตุ
แต่ยามสามตา คือยามทิพยยนต์
ยามนี้วิเศษ ท่านท้าวเทเวศน์
หยั่งรู้เหตุผล ผู้ใดได้พบ
ยามเจ้าจุมพล อาจเข้าใจคน
รู้ทุกประการ
เดือนแรมบ่ ผิด ให้นับ
อาทิตย์ มาหาอังคาร
เวียนไปตามค่ำ
แล้วจึงนับยาม ชอบเวลางาม
จึงทายอย่าคลาด
ถ้าเดือนขึ้นไซร้
นับอาทิตย์ไปหาจันทกลา
นับตามค่ำแล้ว
จึงนับยามมาให้ชอบเวลา
แม่นแล้วจึงทาย
กำลังอังคาร ท่านท้าวมัฆวาน
บอกไว้โดยหมาย
จันทร์ปลอดมัธยม นิคมอุบาย
ยามเจ้าฤาสาย
เที่ยงแท้สัตย์จริง
อาทิตย์ คือสีใส กำหนดลงไว้
อย่าได้ยุ่งยิ่ง
ตรองให้เห็นเงื่อน
อย่าเชือนประวิง
ถูกแน่แท้จริง
อย่ากริ่งสงสัย
ถ้าดูสู้กัน
เล็งดูยามนั้น จะเป็นฉันใด
ถ้ากำอยู่หลัง
เบื้องหน้ายามใส
ว่าเขาจักได้ เราแพ้เสียตน
ถ้ากำอยู่หน้า ยามใสโสภา
อยู่หลังเป็นต้น
เขาพ่ายแพ้กุมเอา
ถ้าข้าศึกมา
ถ้ากำอยู่หน้า ศึกมาถึงเรา
ถ้าใสอยู่หน้า
มาแล้วกลับเล่า
หน้าปลอดจักเปล่า
ถ้าเจ็บอย่าฟัง
คนมากเท่าใด
ถ้าหน้ากำไซร้ คนมากโดยหวัง
ถ้าว่าหน้าใส คนน้อยอย่าฟัง
ถ้าปลอดอย่าหวัง หาไม่สักคน
คนหาญหรือขลาด
หน้ากำสามารถ
เรี่ยวแรงแสนกล หน้าใสพอดี
บ่มีฤทธิรน หน้าปลอดอำพน
ว่าชายเหมือนหญิง
ถืออันใดมา หน้ากำโสกา
คือศาสตราจริง หน้าใสถือไม้
มาได้สักสิ่ง
หน้าปลอดประวิง
ว่าเดินเปล่ามา
ว่าสูงหรือต่ำ
หน้ากำควรจำ ว่าสูงโสภา
หน้าใสปานกลาง ปลอดต่ำ
หนักหนา ทายตามเวลา
ยามเจ้าไตรตรึงส์
ว่างามมิงาม
หน้ากำอย่าขาม ว่างามบ่ถึง
หน้าใสงามนัก หน้าปลอดพอถึง
ยามเจ้าไตรตรึงส์
ว่าหนุ่มหรือแก่
หน้ากำนั้นแล ว่าแก่ชรา
หน้าใสกลางคน
ปลอดเด็กหนักหนา ประคินเวลา
แม่นแล้วจึงทาย
คนผอม หรือพี
หน้ากำหมองศรี ว่าพีพ่วงกาย
หน้าใสพอดี ฉวีเฉิดฉาย
หน้าปลอดเร่งทาย
ว่าผอมเสียศรี
ดำแดงหรือขาว
หน้ากำควรกล่าว
ว่าดำอัปรีย์ หน้าใสดำแดง
เป็นแสงมีศรี หน้าปลอดขาวดี
เที่ยงแท้โดยถวิล
ต้นลงหรือปลายลง
หน้ากำเร่งทาย ว่าปลายลงดิน
หน้าใสปลายขึ้น ต้นลงอาจิณ
หน้าปลอดเร่งถวิล ว่านอนราบลง
สุกหรือดิบห่าม
หน้ากำอย่าขาม ว่าสุกโดยตรง
หน้าใสห่ามแท้ ทายแต่โดยตรง
หน้าปลอดเร่งปลง
ว่าดิบหนักหนา
ว่าหญิงหรือชาย
หนำกำเร่งทาย ว่าชายละนา
หน้าใสบัณฑิต พึงพิศโสภา
หน้าปลอดทายว่า
เป็นหญิงโสภาโดยหมาย
เต็มหรือพร่องแห้ง
หน้ากำควรแถลง
ว่าเต็มบ่มิคลา
หน้าใสมิเต็ม งวดเข้มจงทาย
หน้าปลอดกลับกลาย
ว่าแห้งห่อนมี
ขุนนางหรือไพร่
หน้ากำควรไข ว่าคุณมีส
หน้าใสโสภา วาสนาพอดี
หน้าปลอดกาลี เข็ญใจหนักหนา
ไข้เป็นหรือตาย
หน้ากำเร่งทาย ว่าตาย บ่ คลา
หน้าใสว่าไข้ ลำบากหนักหนา
หน้าปลอดทายว่า ไข้นั้น บ่
ตาย
ท่านรักหรือชัง
หน้ากำท่านหวัง
รักดังลูกชาย
หน้าใสมิรักมิชังโดยหมาย
หน้าปลอดเร่งทาย
ว่าชังหนักหนา
หน้าจืดหรือหวาน
หน้ากำเปรียบปาน น้ำตาลโอชา
หน้าใสรสหวาน ประมาณรสา
หน้าปลอดทายว่า จืดชืดมิดี
หน้าขม หรือเฝื่อนฝาด
หน้ากำสามารถ ว่าขมแสนทวี
หน้าใสทายว่า ฝาดนักมิดี
หน้าปลอดตรงที่
ว่าจืดจริงนา
ว่าอยู่ หรือไป
ถ้าหน้ากำไซร้ ว่าไป บ่ ช้า
หน้าใสแม้นไป กลางทางกลับมา
หน้าปลอดทายว่า ว่าแต่จะไป
สี่ตีนหรือสอง
หน้ากำควรสนอง ว่าสีตีนแท้
หน้าใสสองตีน ประคีนจงแน่
หน้าปลอดจงแก้ว่าตีน บ่ มี
แม้นดูของหาย
หน้ากำเร่งทาย ว่าได้บัดนี้
หน้าใสแม้นได้
ช้าเจียนขวบปี
หน้าปลอดหน่ายหนี บ่
ได้เลยนา
แม้นดูปลูกเรือน
นับยามอย่าเชือน
เร่งทายอย่าคลา
แม้กำอยู่หลัง
ยามใสอยู่หน้า ว่าดีหนักหนา
ถาวรมีศรี หน้ากำนำพา คือ
กำอยู่หน้า ท่านว่ามิดี
แม่เรือนจะตาย วอดวายเป็นผี
หน้าปลอดมิดี บอกให้รู้นา
ว่าคว่ำหรือหงาย
หน้ากำเร่งทาย ว่าคว่ำ บ่ คลา
หน้าใสหงายแท้ นอนแผ่อยู่นา
หน้าปลอดทายว่า คะแคงแฝงตน
ยามนี้วิเศษ
ท่านท้าวตรีเนตร
หยั่งรู้เหตุผล
คือเนตรท่านเอง แลเล็งทิพยยนต์
สมเด็จจุมพล ให้ไว้เราทาย
ผู้ใดได้พบ ยามเจ้าไตรภพ
ร่ำเรียนกฎหมาย
เดือนขึ้นเดือนลง
วันคืนเช้าสาย
ให้แม่นแล้วทายอย่าคลาดเวลา
พระอาทิตย์ฤทธิไกร
คือเนตรท้าวไท
ท่านท้าวพันตา อยู่ตรวนลาด
พระบาทภูวนา ดูงามหนักหนา
รุ่งเรืองเฉิดฉัน
ครั้นจักมีเหตุ
ร้อนอาสน์ตรีเนตร
ตรึกเหตุด้วยพลัน
เล็งแลทั่วโลก
ทุกทิศหฤหรรษ์ พระองค์ทรงธรรม์
เล็งตาทิพย์พราย
ท่านให้นับยาม
ครั้นรุ่งอร่าม
สวยงามแก่งาย
แม้ตะวันเที่ยง
เฉวียงวันฉาย สายบ่ายแล้ว บ่
คลาย ฝ่ายค่ำสุริยัน
ค่ำเฒ่าเข้านอน
เด็กหลับกลับผ่อน
ให้นอนเงียบพลัน
เที่ยงคืนยามสาม
ล่วงเข้าไก่ขัน ใกล้สุริยัน
สุวรรณเรืองรอง
ตำรานี้นะ ของท่านคุณพระ
ครูเทพจอมทอง มาให้สมุห์วาสน์
สามารถท่องจำ ไว้สืบสนอง
บทเบื้องต่อบรรพ์
ข้าพระสมุห์ คิดอ่านทำนุ
บำรุงเสกสรร เป็นกลอนกาพย์สาส์น
วิลาสนี้พลัน
ยี่สิบแปดบรรพ์
เป็นฉันท์บรรยาย
ยามสามตาอีกตำราหนึ่ง
เมื่อจะดูยามสามตานี้
ถ้าเดือนข้างขึ้น
ให้นับแต่อาทิตย์มาหาจันทร์
ถ้าเดือนข้างแรม
ให้นับแต่จันทร์มาหาอังคาร
เมื่อได้เศษเท่าใดแล้ว
ให้ทายตามเศษนั้น ๆ ดังนี้
ถ้าดูของหาย ถ้าเศษ ๑
คนในเรือนเอาไปซ่อนไว้
ให้หาจงดี ถ้าเศษ ๒
คนมาสำนักอาศัย
ลักไปซ่อนไว้หนบูรพา
แลทักษิณ
จะมีพี้น้องเอามาคืนให้
ถ้าเศษ ๓
ของนั้นอยู่ทิศประจิม
และพายัพ จะได้คืนแล
ถ้าเขาถามว่า
ผู้ลักไปนั้นหญิงหรือชาย
ถ้าเศษ ๑
ว่าผู้หญิงเรือนเดียวกัน
ลักไปซ่อนไว้ แทบฝั่งน้ำ
และประตูใหญ่ ถ้าเศษ ๒ ทายว่า
ผู้ชายบัณฑิตลักไปไว้แทบประตู
เศษ ๓ ผู้ใหญ่ต่างเรือนลักไป
แล
ถ้าดูตาย ถ้าเศษ ๑ ว่ามิตาย
มีผู้เลี้ยงรักษา ถ้าเศษ ๒
มิเป็นไร
มีผู้จะเลี้ยงรักษา
แต่ว่าจะได้ลำบาก ถ้าเศษ ๓
ว่าตายจริง แล
ถ้าถามว่าศึกจะมาหรือไม่
ถ้าเศษ ๑ ว่ามิมา ถ้าเศษ ๒
มาถึงครึ่งทาง ถ้าเศษ ๓
จะมาถึงพลัน แล
ถ้าถามว่าผู้ใดจะมา
ถ้าเศษ ๑ ตัวพระยามาเอง
ถ้าเศษ ๒ มาแต่เสนาผู้ใหญ่
มากึ่งหนทางแล้วกลับไป
ถ้าเศษ ๓
มาแต่นายทหารผู้ใหญ่ แล
ถ้าถามว่ามาถึงวันใด
ถ้าเศษ ๑ มาถึงวันนี้ ถ้าเศษ
๔,๕,๖,๗ ไม่มา ถ้าเศษ ๒
จะมาถึงใน ๑-๒ วัน ถ้าเศษ ๓
มามิมาเท่ากัน แล
ถ้าถามว่าแพ้หรือชนะ
ถ้าเศษ ๑ หนีเรา ถ้าเศษ ๒
แรงเท่ากับ ถ้าเศษ ๓
เขามาแรงกว่าเรา
ตั้งทัพอยู่ทิศพายัพ
สองวันจึงจะชนะ แล
ถ้าถามว่าไปทัพ
จะได้รบหรือไม่ได้รบ
ถ้าเศษ ๑ มิได้รบ ถ้าเศษ ๒
ได้รบสักหน่อยหนึ่ง ถ้าเศษ ๓
ตั้งทัพรบ แล
ถ้าถามว่าจะได้หรือไม่ได้
ถ้าเศษ ๑ ว่าจะได้ต้นทาง
จะเอาได้หลาย ถ้าเศษ ๒
ว่ามิได้ ถ้าเศษ ๓
จะได้ภายนอกเมือง แล
ถ้าถามว่าจะได้เชลยหรือมิได้
ถ้าเศษ ๑ ว่าจะได้ ถ้าเศษ ๒
ได้แต่มนตรี และนางเทวี
ถ้าเศษ ๓ จะได้ขุนนางผู้ใหญ่
แล
ถ้าถามว่ามีที่ไปจะมาช้าหรือมาเร็ว
ถ้าเศษ ๑ ว่ายังมิมา ถ้าเศษ ๒
เพิ่งจะมา ถ้าเศษ ๓
มาถึงในเดี๋ยวนี้
ถ้าวันนี้ไม่มาอีก ๓ วันหรือ
๗ วัน จะมา แล
ถ้าถามว่าจะไปบกหรือไปเรือดี
ถ้าเศษ ๑ ไปบกดี ถ้าเศษ ๒
ไปเรือแต่พอคุ้มตัว ถ้าเศษ ๓
ไปบกมีลาภสองประการ
แต่ไม่มีลาภต่อหน้า แล
ถ้าถามว่าไปรบโจรจะแพ้หรือชนะ
ถ้าเศษ ๑ ว่าเราชนะ ถ้าเศษ ๒
แรงเท่ากัน ถ้าเศษ ๓
โจรแรงกว่าเรา แล
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|